เคล็ดไม่ลับ เกี่ยวกับการดูแลสระว่ายน้ำ

 1) เช็คความสะอาดทุกครั้งก่อนปล่อยน้ำลงสระ

บางสระที่ไม่ได้เปิดใช้งานในบางช่วงเวลา ((โดยเฉพาะต้องปิดนานๆ ช่วงโควิด-19 แพ่ระบาด) อาจจะมีการดึงน้ำออกจากสระชั่วคราว ดังนั้นก่อนที่จะมีการเปิดใช้บริการอีกครั้งคุณควรที่จะมีการเช็คความสะอาดปัดกวาดเช็ดถูทั้งในสระและบริเวณโดยรอบให้เรียบร้อย ด้วยอุปกรณ์ทำความสะอาดสระ รวมถึงเช็คการทำงานของเครื่องและอุปกรณ์แต่ละส่วน เช่น ปั๊มสระว่ายน้ำ, ถังกรองสระว่ายน้ำ, อุปกรณ์วางระบบเครื่องผลิตคลอรีนจากเกลือ, โคมไฟใต้น้ำ LED ฯลฯ ว่า สามารถใช้ได้ปกติหรือไม่ หากมีส่วนไหนชำรุดหรือยังคงสกปรกก็ควรจัดการให้เรียบร้อยก่อนปล่อยน้ำลงไปภายในสระ (หากปล่อยน้ำลงไปก่อน จะแก้ไขทีหลังคอนข้างลำบาก)

 

2) ปรับสมดุล pH และฆ่าเชื้อโรคในน้ำ

นอกจากการตรวจเช็คแล้ว การเตรียมน้ำในสระก็ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญ ที่คุณจะต้องหาเคมีภัณฑ์สระว่ายน้ำมาปรับสมดุลค่า pH ในน้ำ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมประมาณ 7.2-7.6 โดยที่มีค่าคลอรีนอยู่ที่ประมาณ 1.5 2.0 PPM(คุณจะสะดวกและประหยัดในระยะยาวหากมีการติดตั้งอุปกรณ์วางระบบเครื่องผลิตคลอรีนจากเกลือ) ก่อนอื่นคือ คุณควรที่จะมีการวัดค่าและปรับสิ่งเหล่านี้ในเวลากลางคืน เนื่องจากหากทำตอนกลางวันอุณหภูมิจะสูงทำให้สารระเหยไว จากนั้นก็ปรับสมดุลค่า pH ด้วยเคมีภัณฑ์สระว่ายน้ำและใช้เครื่องทำคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำและการใส่น้ำในสระก็ควรอยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่าสกิมเมอร์ด้วย

 

3) ดูแลเครื่องต่างๆ ที่ใช้ในสระว่ายน้ำ และกระเบื้อง-ขอบสระ

คุณจะต้องลิสต์ออกมาว่า ภายในสระว่ายน้ำมีอุปกรณ์หรือเครื่องอะไรบ้าง เพื่อให้สะดวกและตรวจเช็คได้ไม่ตกหล่น โดยอาจให้ผู้ที่จัดจำหน่ายอุปกรณ์สระว่ายน้ำเป็นคนแนะนำว่า เครื่องที่คุณซื้อต้องดูแลและทำความสะอาดยังไง เมื่อไหร่บ้าง เพราะบางเครื่องอาจจะมีวิธีการดูแลและการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น ปกติควรเปิดตัวกรองน้ำอย่างต่ำ 12 ชั่วโมงขึ้นไป แต่เครื่องกรองแต่ละประเภทมีการดูแลและถนอมเครื่องที่ต่างกันไป ฯลฯ นอกจากนี้ยังควรแบ่งเวลาดูแลในส่วนของกระเบื้องเพื่อป้องกันตะไคร่เกาะด้วยการใช้แปรงขนหรือฟองน้ำทำความสะอาด หากมีพวกใบไม้หรือฝุ่นเกาะก็คือ หาอุปกรณ์ทำความสะอาดสระ เช่น หัวเครื่องดูดฝุ่นสำหรับสระว่ายน้ำ ฯลฯ มาทำความสะอาดเป็นประจำสม่ำเสมอ

 

 

สิ่งสำคัญคือ ควรตรวจเช็คความปกติในการทำงาน ความสะอาด การปรับสมดุลและการฆ่าเชื้อในน้ำ เรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องที่คุณสามารถทำได้เอง และจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ในระยาวด้วย ถ้าเป็นไปได้ หากเป็นอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่างๆ ควรมีการปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากร้านจำหน่ายอุปกรณ์สระว่ายน้ำที่คุณซื้อมา ก็จะช่วยให้คุณสามารถดูแลได้ถูกต้องตามประเภทของแต่ละเครื่อง สำหรับใครที่ต้องการหาร้านจำหน่ายอุปกรณ์สระว่ายน้ำที่พร้อมให้คำแนะนำคุณตั้งแต่การเลือกซื้อไปจนถึงบริการดูแลหลังการขายเป็นอย่างดี ไม่ต้องไปไหนไกล ต้องที่นี่ที่เดียวเท่านั้น!

Visitors: 21,042