สุขภาพดี ๆ กับการว่ายน้ำ ช่วยให้ห่างไกลจากโรคอะไรบ้าง ?


1) โรคอ้วน

หนึ่งในโรคยอดฮิตที่หลายคนมักจะพบเจอกัน เพราะประเทศไทยมักมีร้านอาหารอร่อยเปิดบริเวณรอบบ้านมากมาย ถูกปากถูกใจจนหยุดทานไม่ได้ หรือบางครั้งก็อาจจะเกิดจากรรมพันธุ์ แม้ว่าการว่ายน้ำอาจไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุโดยตรง แต่การว่ายน้ำเป็นประจำจะทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญได้มากกว่าปกติ โดย 1 ชั่วโมง อาจเผาผลาญแคลอรี่ได้สูงถึง 400-700 แคลอรี่เลยทีเดียว (แนะนำให้เลือกสระที่มีอุปกรณ์วางระบบเครื่องผลิตคลอรีนจากเกลือ และอุปกรณ์ทำความสะอาดสระเพื่อให้สามารถว่ายน้ำอย่างมั่นใจได้บ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็จะช่วยลดน้ำหนักให้กลับมามีร่างกายแข็งแรงได้)

 

2) โรคเกี่ยวกับหัวใจและระบบทางเดินหายใจ

เนื่องจากการว่ายน้ำจำเป็นจะต้องฝึกการหายใจระหว่างที่ทำกิจกรรมทางน้ำ จึงส่งผลช่วยให้ระบบหายใจและระบบหัวใจได้รับการเสริมสร้างจนแข็งแรง รวมถึงเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจโดยที่ร่างกายได้รับแรงกระแทกต่ำ ทั้งนี้คนที่ป่วยเป็นโรคหัวใจหรือโรคปอดอยู่ ควรมีการปรึกษาแพทย์ เพื่อแนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะกับตัวเอง ให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ ควรระวังเรื่องความสะอาดของน้ำในสระให้ดี เพราะอาจเสี่ยงติดเชื้อจากน้ำในสระสาธารณะได้ เช่น โรคลีเจียนแนร์ ฯลฯ ดังนั้นสระที่ว่ายควรมีการทำความสะอาดสระด้วย  อุปกรณ์ทำความสะอาดสระให้ครบถ้วน เพื่อป้องกันการสะสมเชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัสต่างๆ ที่อาจติดมาจากผู้ใช้งานภายในสระ เพราะหากผู้ใช้งานเป็นผู้สูงวัยที่มีปัญหาโรคหัวใจหรือระบบทางเดินหายใจอยู่เดิม อาจจะเสี่ยงเกิดอันตรายได้มากขึ้น

 

3) กล้ามเนื้อและข้อต่อมีปัญหา

ใครที่ออกกำลังกายแล้วมักจะพบเจอกับปัญหา กล้ามเนื้อแข็งตึง ข้อต่อติดกัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ขยับตัวลำบาก ขอแนะนำให้ทำกิจกรรมทางน้ำหรือออกกำลังกายอย่างว่ายน้ำ จะเป็นตัวช่วยให้ร่างกายสามารถขยับได้เป็นอิสระมากขึ้น เมื่อได้มีการขยับตัวอย่างเหมาะสมในแต่ละสัปดาห์เท่าที่ควร ซึ่งการว่ายน้ำจะช่วยให้ข้อต่อได้ผ่อนคลายออกจากกันในระยะที่เหมาะสม เพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ร่างกาย พร้อมทั้งเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อและข้อต่อทุกมัด

 

อย่างที่เราได้พยายามย้ำเตือนบ่อยๆ ว่า การจะว่ายน้ำให้ห่างไกลโรค ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญก็คือ สระว่ายน้ำต้องสะอาด หากมีเชื้อโรค แบคทีเรีย สิ่งสกปรก ฯลฯ สระน้ำก็อาจจะกลายเป็นแหล่งเชื้อโรคซะเอง ซึ่งเราขอแนะนำให้ผู้ที่สนใจอยากว่ายน้ำเอง หรือผู้ให้บริการสระน้ำเองก็ตามใส่ใจในเรื่องของการทำความสะอาด ควรจะมีอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อม เช่น ปั๊มสระว่ายน้ำ , ถังกรองสระว่ายน้ำ, เคมีภัณฑ์สระว่ายน้ำ , อุปกรณ์วางระบบเครื่องผลิตคลอรีนจากเกลือ , อุปกรณ์ทำความสะอาดสระ , โคมไฟใต้น้ำ LED ฯลฯ หากท่านผู้ประกอบการสระว่ายน้ำท่านใดยังขาดส่วนหนึ่งส่วนใดอยู่ ทางเราพร้อมให้คำปรึกษาและจัดจำหน่ายอุปกรณ์สระว่ายน้ำครบทุกประเภท คุณภาพคุ้มค่าสมราคา เพื่อให้สระว่ายน้ำของท่านปลอดภัย และดีต่อสุขภาพของผู้ใช้งานมากที่สุด

 

Visitors: 21,042